Việc Microsoft bổ sung Viva vào bộ ứng dụng Microsoft 365 đã thu hút sự quan tâm đông đảo của cộng đồng người dùng. Đến nay, nhiều tổ chức đã nhanh chóng khai phá sức mạnh của ứng dụng này nhằm nâng cao trải nghiệm của nhân viên.
Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều nhầm lẫn xung quanh vai trò của SharePoint và Viva, đặc biệt là Viva Connections. Do đó, trong bài viết, chúng tôi sẽ so sánh Microsoft Viva Connections và Microsoft SharePoint để làm rõ sự giống – khác.
Nội dung chính
- 1. Tổng quan về Microsoft Viva Connections
- 2. Tổng quan về Microsoft SharePoint
- 3. Microsoft SharePoint và Microsoft Viva Connections có điểm gì giống nhau?
- 4. Liệu Microsoft Viva Connections “có thế chỗ” Microsoft SharePoint?
- 5. Khi nào nên sử dụng Microsoft SharePoint?
- 6. Khi nào nên sử dụng Microsoft Viva Connections?
1. Tổng quan về Microsoft Viva Connections
Microsoft Viva là nền tảng trải nghiệm của nhân viên (EX). Viva cung cấp nhiều module ứng dụng đảm nhiệm các chức năng khác nhau. Viva Connection là một ứng dụng nổi bật trong số đó.
Cụ thể, Microsoft Viva Connections là trung tâm của mọi nỗ lực giao tiếp trong Microsoft 365, nơi mọi người giao tiếp và kết nối nội bộ với nhau. Viva tích hợp trong Teams cho phép truy cập nhanh vào các tài liệu, thông tin công ty, danh sách liên lạc và các ứng dụng nội bộ khác một cách thuận tiện.
Từ Viva, người dùng cũng có thể điều hướng nhanh đến các trang SharePoint của tổ chức.
>> Xem thêm: Microsoft Viva là gì? Phần mềm doanh nghiệp cần có để nâng cao trải nghiệm nhân viên
Microsoft SharePoint là một nền tảng cộng tác và quản lý thông tin được phát triển trên nền tảng web. Sở hữu các công cụ và tính năng để tổ chức, lưu trữ, chia sẻ và làm việc chung trên các tài liệu, dữ liệu và thông tin trong một môi trường kinh doanh.
Tại nhiều doanh nghiệp, SharePoint còn được sử dụng để xây dựng các trang web và cổng thông tin nội bộ. Nơi người dùng có thể chia sẻ thông tin với đồng nghiệp, quản lý dự án, tạo danh sách công việc, thậm chí là tạo blog.
>> Xem thêm: Microsoft SharePoint là gì và các tính năng thiết lập mạng nội bộ thông minh
Điểm chung của Microsoft Viva Connections và Microsoft SharePoint là đều nhằm cung cấp trải nghiệm cộng tác và quản lý thông tin trong tổ chức. Mặt khác, cả hai đều được tích hợp sẵn trong một số gói Microsoft 365 dành cho doanh nghiệp.
Tuy nhiên, cả hai khác biệt hoàn toàn về chức năng và trải nghiệm người dùng. Cốt lõi nhất là ở việc Microsoft Viva Connections tập trung vào những tính năng nhằm tăng cường trải nghiệm của nhân viên. Bao gồm từ sự kết nối, thấu hiểu, học tập cho đến đặt và chinh phục mục tiêu trong tổ chức. Trong khi đó, Microsoft SharePoint tập trung vào việc quản lý dữ liệu doanh nghiệp và cộng tác trực tuyến.
Trong hầu hết các cuộc thảo luận về Viva và SharePoint, chủ đề được quan tâm là liệu cái này có thể thay thế cho cái khác hay không. Thực tế, Viva không thay thế SharePoint. Thay vào đó, Viva giúp cho việc tiếp cận những dữ liệu trên SharePoint trở nên dễ dàng hơn.
SharePoint thích hợp khi bạn cần:
- Quản lý nội dung: SharePoint cung cấp một nền tảng mạnh mẽ để tổ chức, lưu trữ và chia sẻ tài liệu.
- Cộng tác nhóm: SharePoint cung cấp các tính năng cộng tác nhóm như quản lý dự án, chia sẻ tài liệu, biên tập đồng thời và kiểm soát phiên bản.
- Xây dựng trang web nội bộ: SharePoint cho phép tạo các trang web nội bộ để chia sẻ thông tin, danh sách, văn bản, hình ảnh và nhiều nội dung khác trong tổ chức.
6. Khi nào nên sử dụng Microsoft Viva Connections?
Viva Connections thích hợp khi bạn cần:
- Tạo trải nghiệm kết nối nội bộ: Viva Connections tạo ra một trang chủ kỹ thuật số trong Microsoft Teams, giúp nhân viên truy cập dễ dàng đến tài liệu, thông tin công ty và ứng dụng nội bộ.
- Tích hợp với Microsoft Teams: Nếu tổ chức của bạn sử dụng Microsoft Teams làm nền tảng chính để làm việc và giao tiếp, Viva Connections sẽ là lựa chọn tốt. Nó tích hợp với Teams và cho phép truy cập trực tiếp vào các trang SharePoint của tổ chức từ giao diện Teams.
- Cung cấp cập nhật thông tin tổ chức: Viva Connections có thể được sử dụng để cung cấp thông tin công ty, tin tức và cập nhật cho nhân viên một cách thuận tiện và trực quan.
Kết
Khi so sánh Microsoft Viva và Microsoft SharePoint, chúng ta thấy rằng đây đều là những công cụ hữu ích có nhiệm vụ hỗ trợ cộng tác và chia sẻ thông tin trong tổ chức.
Tuy nhiên, chúng có những cách khác nhau để hoàn thành nhiệm vụ. Trong khi Microsoft Viva Connections tập trung vào việc xây dựng một môi trường kết nối và thông tin cho nhân viên, Microsoft SharePoint tập trung vào việc quản lý tài liệu và cộng tác nhóm. Việc lựa chọn giữa hai dịch vụ này phụ thuộc vào nhu cầu và mục tiêu cụ thể của tổ chức.
Dù vậy, không phải doanh nghiệp nào cũng cần lựa chọn 1 trong 2. Có thể tổ chức của bạn sẽ cần tận dụng cả SharePoint và Viva Connections để kết hợp sức mạnh của chúng. Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ chi tiết nhất.